Parental Wisdom-Pinoy Style!

Monday, May 28, 2007

I found this one on Pinoystyle.Net and after reading it I can't wait to post it here for you to read!=D. It's somehow true but really funny in a way!

  •  Si Inay, tinuruan niya ako HOW TO APPRECIATE A JOB WELL DONE: 
  • "Kung kayong dalawa ay magpapatayan, doon kayo sa labas! Mga leche kayo, kalilinis ko lang ng bahay."

  • Natuto ako ng RELIGION kay Itay: 
  • "Kapag yang mantsa di natanggal sa carpet, magdasal ka na!"



  • Kay Inay ako natuto ng LOGIC:
  • "Kaya ganyan, dahil sinabi ko."

  • At kay Inay pa rin ako natuto ng MORE LOGIC:
  • "Pag ikaw nalaglag diyan sa bubong, ako lang mag-isa ang manonood ng sine."

  •  Si Inay din ang nagturo sa akin kung ano ang ibig sabihin ng IRONY:
  • "Sige ngumalngal ka pa at bibigyan talaga kita ng iiyakan mo!"

  •  Si Inay ang nagpaliwanag sa akin kung ano ang CONTORTIONISM:
  • "Tingnan mo nga yang dumi sa likod ng leeg mo, tingnan mo!!!"
  •  Si Itay ang nagpaliwanag sa akin kung ano ang ibig sabihin ng STAMINA: 
  • "Wag kang tatayo diyan hangga't di mo nauubos lahat ng pagkain mo!"

  •  At si Inay ang nagturo sa amin kung ano ang WEATHER:
  • "Lintek talaga kayo, ano ba itong kuwarto nyong magkapatid, parang dinaanan ng bagyo!"

  •  Ganito ang paliwanag sa akin ni Inay tungkol sa CIRCLE OF LIFE:
  • "Malandi kang bata ka, iniluwal kita sa mundong ito, maari rin kitang alisin sa mundong ito."

  •  Kay Itay ako natuto kung ano ang BEHAVIOR MODIFICATION:
  • "Tumigil ka nga diyan! Huwag kang umarte na parang Nanay mo!"

  • Si Inay naman ang nagturo kung anong ibig sabihin ng GENETICS: 
  • "Nagmana ka nga talaga sa ama mong walanghiya!"

  •  Si Inay naman ang nagpaliwanag sa amin kung anong ibig sabihin ng ENVY:
  • "Maraming mga batang ulila sa magulang. Di ba kayo nagpapasalamat at mayroon kayong magulang na tulad namin?"

  •  Si Itay naman ang nagturo sa akin ng ANTICIPATION:
  • "Sige kang bata ka, hintayin mong makarating tayo sa bahay!"

  •  At si Itay pa rin ang nagturo kay Kuya kung anong ibig sabihin ng RECEIVING:
  • "Uupakan kita pagdating natin sa bahay!"

  •  Si Inay naman ang nagturo sa akin kung ano ang HUMOR:
  • "Kapag naputol yang mga paa mo ng pinaglalaruan mong lawnmower, wag na wag kang tatakbo sa akin at lulumpuhin kita!"

  •  At ang pinakamahalaga sa lahat, natutunan ko kina Inay at Itay kung ano ang JUSTICE: "Balang araw magkakaroon ka rin ng anak...tiyak magiging katulad mo at magiging sakit din sa ulo!"

You Might Also Like

0 comments